[tintuc]

Tình hình cung ứng dầu gốc, đặc biệt là nhóm I, sẽ cực kỳ căng thẳng trong quý 2-2022. Hôm qua các đối tác cung ứng dầu gốc từ Úc và Đài Loan thông báo hết dầu gốc và không thể báo giá hay cung ứng hàng tháng 4&5/2022. Các loại dầu gốc nhóm II và III cũng tăng cao từ 4.97 - 6.35$/gallon và 8.53$ tương ứng. Việc này chắc chắn sẽ đẩy giá dầu mỡ nhờn một lần nữa tăng trong Q2 hoặc Q3 năm nay.

Tình hình cung ứng dầu gốc, đặc biệt là nhóm I, sẽ cực kỳ căng thẳng trong quý 2-2022.

Giá dầu cơ sở toàn cầu đã kéo dài đà tăng để đáp ứng các yếu tố cơ bản về cung - cầu. Giá cả cao bất thường, nguồn cung khan hiếm và nhu cầu mạnh mẽ vào thời điểm trong năm khi giá cả và các yếu tố cơ bản của thị trường thường suy yếu. Kịch bản đó diễn ra khác trong năm nay.

Giá dầu xuất khẩu của Hoa Kỳ tăng mạnh gần đây cho thấy sự thắt chặt nguồn cung đang diễn ra trên thị trường đó. Giá xuất khẩu Nhóm I và Nhóm II của Hoa Kỳ vẫn ở mức cao hơn đáng kể so với giá nội địa.

Giá xuất khẩu nhóm II thường thấp hơn giá dầu gốc nội địa của Mỹ khoảng 50-60 USD / tấn.

Sức mạnh giá phản ánh sự ngừng hoạt động kéo dài của đơn vị dầu gốc Nhóm II quan trọng bên bờ Vịnh Hoa Kỳ kể từ cuối tháng 8. Nó trùng hợp với công việc bảo trì nhà máy trong tháng này ở Vịnh Mideast. Việc ngừng hoạt động đã cắt giảm số lượng nguồn cung cấp cho các thị trường nhập khẩu quan trọng như Ấn Độ, Vịnh Mideast và Mỹ Latinh.

Giá xuất khẩu Nhóm II của Hoa Kỳ duy trì cao hơn giá nội địa

Sự sụt giảm mạnh trong các lô hàng chênh lệch giá từ Mỹ và nguồn cung từ Vịnh Mideast giảm xuống đồng thời với sự gia tăng liên tục nhu cầu ở Ấn Độ đối với dầu gốc Nhóm I và Nhóm II. Sự thắt chặt đã khiến giá cả tăng vọt.

Mức tăng giá trái ngược với giá ổn định hơn ở Đông Bắc Á đối với các loại giấy nhẹ Nhóm II. Giá ổn định hơn phản ánh tình trạng thặng dư cơ cấu của những nguồn cung này của Trung Quốc. Giá cfr ở Ấn Độ N150 so với giá cfr ở Đông Bắc Á đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Việc tăng giá cfr ở Ấn Độ đối với cổ phiếu sáng giá Nhóm I cũng đã vượt xa giá ở Đông Bắc Á. Tuy nhiên, giá cổ phiếu sáng sủa ở Đông Bắc Á cũng đã tăng lên khi những người mua trên thị trường đó cạnh tranh để có được những nguồn cung này. Xu hướng này phản ánh sự thiếu hụt cơ cấu đang diễn ra của Trung Quốc đối với các hạng nặng Nhóm I này. Giá cổ phiếu cfr sáng của Ấn Độ đối với cfr ở Đông Bắc Á đã tăng lên mức cao nhất trong gần một thập kỷ. Nhưng phí bảo hiểm nhỏ hơn nhiều so với phí bảo hiểm Nhóm II N150.


[/tintuc]


Tags:

Map
Contact Me on Zalo
Contact Me on Zalo